สำรวจด้วยโดรนคืออะไร?

             แต่เดิมการทำแผนที่ทางอากาศ จะใช้กล้องความละเอียดสูงติดตั้งบนอากาศยานที่มีนักบิน จากนั้นจะทำการบินไปยังพื้นที่ที่ต้องการทำการสำรวจ เพื่อถ่ายภาพทางอากาศจำนวนมาก และนำภาพเหล่านั้นมาประกอบกันเป็นแผนที่ขนาดใหญ่ ซึ่งต่อมา เมื่อเทคโนโลยีของอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน พัฒนาไปมาก สามารถติดตั้งกล้องที่มีความละเอียดสูง สามารถระบุพิกัดดาวเทียมได้ จึงทำให้การถ่ายภาพทางอากาศ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและมีต้นทุนการสำรวจที่ถูกลง

            เทคโนโลยีโดรนเข้ามามีบทบาทหลาย ๆ อย่างในปัจจุบัน เช่น การถ่ายภาพ การเกษตร การขนส่งสิ่งของ หรือการสำรวจ โดยปัจจุบัน เราเป็นผู้ให้บริการงานสำรวจ ทำแผนที่ทางอากาศในชื่อ Dronemap ซึ่งทีมงานประกอบไปด้วยวิศวกร ช่างเทคนิค ช่างสำรวจ ที่มีประสบการณ์ในการใช้งานโดรนเพื่อการสำรวจมานานกว่า 9 ปี สามารถนำข้อมูลภาพมาประมวนผลสร้างแผนที่ทางอากาศ หรือข้อมูลทางวิศวกรรม เช่น แผนที่ 2 มิติ,  แผนที่ 3 มิติ, แผนที่ Contour, ไฟล์ Autocad, ไฟล์ Point Cloud, การคำนวนปริมาตรกองวัสดุ

          ในการสำรวจด้วยโดรน ทีมงาน Dronemap จะวางแผนเส้นทางการบิน เพื่อให้โดรนทำการบินแบบอัตโนมัติ เหนือพื้นที่ที่ต้องการสำรวจ เมื่อทำการบิน โดรนจะทำการบินตามเส้นทางที่ได้กำหนดไว้ และทำการถ่ายภาพ พร้อมระบุพิกัดด้วยดาวเทียม ไปตลอดเส้นทางการบิน จากนั้นเราเสริมความแม่นยำด้วย ระบบเป้าบังคับ ระบุพิกัดด้วย RTK GNSS จากนั้น สุดท้าย ทีมงาน Dronemap จะนำภาพเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ประมวนผลระดับสูง สร้างแผนที่ความละเอียดสูง หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่ลูกค้าต้องการ

           การสำรวจด้วยโดรน มีข้อดีหลายอย่าง ดังนี้
            - แผนที่ มีความคมชัด ความละเอียดสูง   
            - ข้อมูลแผนที่ จะบันทึกในรูปแบบดิจิตอล สามารถค้นหาได้ง่าย ไม่เสื่อมสภาพ
            - แผนที่และข้อมูล อัพเดทเป็นปัจจุบัน                    
            - สามารถวัดระยะ ปริมาตร จุดพิกัด ระดับความสูง บนแผนที่ได้ง่าย
            - ใช้เวลาสำรวจหน้างานน้อย สามารถสำรวจพื้นที่ได้กว้าง และรวดเร็ว              
            - มีความปลอดภัยสูงในการสำรวจ โดรนสามารถเข้าถึงพื้นที่บางจุด ที่คนเดินสำรวจไม่ได้

             - ไฟล์ข้อมูล สามารถปรับเปลี่ยน เพื่อนำเข้าโปรแกรมทางสำรวจ อื่น ๆ ได้หลากหลาย   
             - สามารถนำผลข้อมูลมาเปรียบเทียบกันได้ง่าย เช่น การคำนวนปริมาตร หรือการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่
             - แผนที่ จะมีความเป็นแนวดิ่งที่ชัดเจนกว่าแผนที่ดาวเทียม